Liên minh châu Âu quyết định trừng phạt Niger sau vụ đảo chính

Ngoại trưởng các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) ngày 31/8 đã nhất trí đưa ra cơ chế pháp lý cho việc thực hiện trừng phạt nhằm vào những quan chức thực hiện vụ đảo chính ở Niger.

Chia sẻ với báo chí quốc tế sau cuộc họp ở thành phố Toledo, Tây Ban Nha, đại diện cấp cao của EU - ông Josep Borrell cho biết, các biện pháp trừng phạt sẽ tiếp nối những biện pháp được áp dụng bởi Cộng đồng Kinh tế các Quốc gia Tây Phi (ECOWAS) và sẽ bao gồm các miễn trừ với hoạt động nhân đạo.

Tuy nhiên, EU vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu họ có ủng hộ hành động quân sự bởi một lực lượng của khu vực nhằm khôi phục lại chính phủ bị lật đổ tại Niger hay không.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Italy Antonio Tajani cảnh báo bất cứ giải pháp quân sự nào nhằm vào nhóm thực hiện đảo chính ở Niger cũng sẽ thành “thảm họa,” dẫn tới khả năng xảy ra một cuộc khủng hoảng người di cư.

Cuối tháng 7 vừa qua, một nhóm sĩ quan thuộc Lực lượng cận vệ của Tổng thống Niger đã tiến hành đảo chính lật đổ ông Mohamed Bazoum. Lực lượng đảo chính đã thành lập Hội đồng Quốc gia Bảo vệ Tổ quốc, đứng đầu là Tướng Abdurahmane Tchiani, để điều hành đất nước.

(*) Nguồn: TTXVN

Mai Phương