Nguyên nhân đảo chính thường xảy ra ở Châu Phi

Việc quân đội phế truất tổng thống ở Gabon diễn ra chỉ một tháng sau sự việc tương tự ở Niger, và là cuộc đảo chính thứ 8 ở Châu Phi chỉ trong khoảng 3 năm. Đáng chú ý là đã có hơn 90% quốc gia Châu Phi từng trải qua đảo chính. Điều này dẫn đến câu hỏi về lí do tại sao tình trạng này lại phổ biến như vậy ở Châu Phi.

Nghèo đói, kinh tế yếu kém… dù giàu tài nguyên thiên nhiên; những nhà lãnh đạo nắm quyền quá lâu, quản lý yếu kém, thiếu minh bạch, bất ổn và bạo lực…; tất cả đều trở thành “chất xúc tác” cho đảo chính xảy ra trong khu vực.

Một số nhà quan sát cho rằng, dường như xu hướng đảo chính đang gia tăng tại những nước Châu Phi nói tiếng Pháp, bắt nguồn từ tình trạng kinh tế bất ổn, sự lan rộng của bạo lực cực đoan, khiến người dân thất vọng.

Ngoài những nguyên nhân trong nước, các nhà phân tích cũng không loại trừ khả năng có sự can thiệp của nước ngoài trong một số cuộc đảo chính.

Nhưng dù vì bất cứ lí do nào thì một điều đáng lo ngại là tất cả các cuộc đảo chính gần đây đều có một điểm chung là phe đảo chính không khuất phục trước những nỗ lực quốc tế nhằm buộc họ phải từ bỏ quyền lực. Khi nỗ lực của cộng đồng quốc tế đều thất bại sẽ rất khó để tìm được sự ổn định thật sự ở một trong những khu vực nghèo đói nhất trên thế giới này và người dân chính là những người chịu nhiều tổn hại nhất.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T