Liệu Mỹ có cấm được Tiktok?

Tiktok từ lâu phải đối mặt với sức ép bị cấm tại Mỹ và đây cũng là vấn đề đang gây nhiều tranh cãi. Một số nghị sĩ đảng Dân chủ và Cộng hòa cho biết đã nhận được một lượng lớn cuộc gọi từ người dùng TikTok là thanh thiếu niên phản đối dự luật vừa thông qua. Một số người ủng hộ Tiktok cho rằng dự luật này sẽ tước bỏ quyền tự do ngôn luận theo Hiến pháp của 170 triệu người Mỹ, gây thiệt hại cho hàng triệu doanh nghiệp và phá hủy sinh kế của người dân.

Chị Macy Eleni, 31 tuổi, một nhà sáng tạo nội dung, hiện đang sinh sống tại Beverly Hills, California. Tài khoản của chị thường tập trung vào thời trang tiết kiệm và bền vững. Thậm chí, thông qua các bài đăng trên Tiktok, chị đã nhận được hợp đồng xuất bản sách lớn và các thỏa thuận lớn với các thương hiệu thời trang. Việc cấm Tiktok có thể khiến chị mất đi thu nhập.

Chị Eleni chỉ là một trong rất nhiều các nhà sáng tạo nội dung trên Tiktok có nguy có bị ảnh hưởng nếu cấm TikTok.

Phản ứng ngay sau cuộc bỏ phiếu ở Hạ viện Mỹ, Giám đốc Điều hành Tiktok cũng cảnh báo về những hậu quả nếu ứng dụng này bị cấm.

Theo dự luật mới, ByteDance sẽ có 165 ngày để thoái vốn khỏi Tiktok, nghĩa là họ phải bán nền tảng truyền thông xã hội này cho một công ty không có trụ sở tại Trung Quốc.

Số phận của dự luật vẫn chưa thể chắc chắn tại Thượng viện, nơi một số thượng nghị sĩ muốn thực hiện một cách tiếp cận nhẹ nhàng hơn việc phản đối quyết liệt đối với ứng dụng này. Trước đó, Nhà Trắng cũng tuyên bố Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ sẵn sàng ký ban hành thành luật nếu dự luật này được thông qua. Tuy không rõ khi nào cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra nhưng Tiktok rất có thể sẽ tăng cường nỗ lực vận động trên đồi Capital, bắt đầu với cuộc gặp giữa Giám đốc Điều hành Shou Zi Chew với các nhà lập pháp Mỹ trong ngày 13/3.

Giới phân tích cho rằng, do TikTok đặc biệt phổ biến đối với giới trẻ nên nếu ứng dụng bị chặn, nhóm đối tượng này có thể thay đổi xu hướng chính trị và sự lựa chọn khi bỏ phiếu, ảnh hưởng tới cuộc bầu cử sắp tới.

Ngoài ra, con số 170 triệu người dùng cũng là lí do khiến Mỹ khó có thể cấm hoàn toàn Tiktok. Hầu hết các lệnh cấm Tiktok hiện nay đều ở phạm vi nhỏ, do các công ty và các trường đại học đưa ra nhằm loại bỏ tiktok khỏi thiết bị hoặc hệ thống mạng của họ. Tuy nhiên, lệnh cấm rộng hơn có thể sẽ phải đối mặt với nhiều rào cản pháp lý. 

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam