Lũ lụt lịch sử tại Italia, hơn 36.000 dân phải sơ tán

Italy đang hứng chịu thiệt hại nặng nề trong một trận lũ lịch sử, ít nhất 14 người đã thiệt mạng, hơn 36.000 người phải sơ tán, theo Reuters.

Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Bảo vệ Dân sự vùng Emilia-Romagna, bà Irene Priolo cho biết, khoảng 100 thành phố và thị trấn trong vùng đã bị thiệt hại do lũ lụt, gấp 3 lần số lượng bị ảnh hưởng do trận động đất kinh hoàng xảy ra ở khu vực này vào năm 2012. Lũ lụt đã gây ra hơn 305 vụ lở đất và làm hư hỏng hoặc tê liệt hơn 500 con đường tại vùng Emilia-Romagna, với mức thiệt hại lên tới nhiều tỷ Euro.

Ít nhất 14 người thiệt mạng và gần 30.000 người phải sơ tán vì lũ lụt, phải rời bỏ nhà cửa tại tỉnh Ravenna, nơi tình hình đặc biệt tồi tệ, thiếu nước uống và lương thực ở một số khu vực.

Hai đợt mưa, diễn ra cách nhau 15 ngày, đã đổ xuống Emilia-Romagna lượng nước mưa bằng mức trung bình của cả năm. Hai năm hạn hán khiến mặt đất khô nứt trở nên không thấm nước, làm trôi đất lớp đất bề mặt, phá hủy các vườn cây ăn quả, vườn nho và diện tích canh tác đã sẵn sàng để thu hoạch. Hàng nghìn trang trại vẫn chìm trong biển nước, vô số gia súc chết đuối hoặc có nguy cơ chết đói, trong lúc mưa vẫn tiếp tục diễn ra.

Vùng Emilia-Romagna hiện vẫn trong tình trạng báo động đỏ, trời mưa trở lại khiến nhiều khu vực rộng lớn vẫn chìm trong nước.

 

Việt Bắc