Luật Căn cước có hiệu lực, trẻ dưới 6 tuổi làm căn cước thế nào?

Trẻ em dưới 14 tuổi và từ 0 - 6 tuổi sẽ được cấp căn cước theo nhu cầu và thông qua người đại diện hợp pháp. Riêng với nhóm công dân dưới 6 tuổi sẽ không phải thu nhận thông tin nhận dạng và thông tin sinh trắc học. Đây là quy định mới trong Luật Căn cước có hiệu lực 1/7 tới . Và ngay từ những ngày đầu xây dựng Luật cho đến khi Luật chuẩn bị có hiệu lực, quy định này luôn nhận được sự thu hút từ các bậc phụ huynh.

Công tác tại tổng công ty hàng không Việt Nam đã lâu, chị Ngọc hiểu rõ những quy định bắt buộc đối với trẻ em đi máy bay như: giấy khai sinh hoặc bản sao khai sinh được công chứng. Trường hợp không phải cha mẹ đi cùng thì cần có giấy uỷ quyền hoặc giấy chứng minh quan hệ thân nhân. Chứng kiến nhiều gia đình không thể lên chuyến bay khi vướng mắc các thủ tục nên chị hoàn toàn ủng hộ quy định cấp căn cước cho trẻ từ 6 dưới 14 tuổi.

Đối với gia đình bà Mai ngay từ khi Quốc hội thảo luận về Luật Căn cước, bà đã nghe đến quy định cấp thẻ căn cước cho trẻ em từ 0 - 6 tuổi theo nhu cầu người giám hộ. Bà đặc biệt quan tâm và ngóng đến ngày Luật hiệu lực để đăng ký làm cho cô cháu gái 2 tuổi của mình. 

Hiện BCA đang phối hợp với các đơn vị để xây dựng 2 nghị định và 4 thông tư. Đồng thời, tập trung xây dựng các giải pháp công nghệ. Trong đó, sẽ có 2 mẫu thẻ căn cước. Một mẫu dùng cho các trường hợp từ 6 tuổi trở lên và 1 mẫu từ 0-6 tuổi. Nhóm này không thu nhận sinh trắc học.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Khánh An -

Việt Hà