Luật Xuất nhập cảnh: Kỳ vọng gỡ "nút thắt" về du lịch

Tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam với tỷ lệ tán thành cao 95,14%.

Mời quý vị cùng THQHVN phân tích những tác động của Luật xuất nhập cảnh sau khi có hiệu lực đến du lịch và đầu tư kinh doanh.

Trước hết, xin được điểm lại một số nội dung sửa đổi quan trọng trong Luật xuất nhập cảnh mới này.  

Thứ nhất, kéo dài thời hạn thị thực (hay visa) điện tử từ 30 ngày lên 90 ngày, có giá trị một lần hoặc nhiều lần. Thứ hai, nâng thời hạn tạm trú tại cửa khẩu từ 15 ngày lên 45 ngày, đối với công dân của nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực.

Luật được thông qua lần này là 1 luật sửa 2 luật theo thủ tục rút gọn chỉ trong 1 kỳ họp cho thấy sự đồng hành của Quốc hội với Chính phủ để giải quyết nhanh chóng các nhu cầu cấp thiết của nền kinh tế. Ở đây, nhu cầu cấp thiết của ngành du lịch là cởi “nút thắt” về thủ tục cấp visa chưa thuận lợi vốn là rào cản để thu hút du khách quốc tế. Thực tế cho thấy, dù Việt Nam mở cửa sớm sau Covid-19 nhưng ngành du lịch lại không tận dụng được cơ hội khi đang có dấu hiệu tụt hạng trong khu vực.

Theo báo cáo của Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB), dù mở cửa sớm sau dịch Covid-19, nhưng Chỉ số phục hồi của ngành du lịch Việt Nam năm 2022 lại đứng cuối bảng trong khu vực, ở mức 18,1%. Trong khi chỉ số này cao nhất là của Singapore 30,9%, của Malaysia là 27,5% hay của Thái Lan là 22%.

Và theo công bố mới của Google Flights, Việt Nam không còn nằm trong top điểm đến hấp dẫn trong mùa hè năm nay đối với du khách Châu Á - Thái Bình Dương. Đứng đầu là Nhật Bản. Ba quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á góp mặt trong top 10 là Thái Lan (thứ 2), Indonesia (thứ 6) và Singapore (thứ 10).

Một nguyên nhân dẫn đến sự tụt hạng của du lịch Việt Nam là chính sách visa không cạnh trạnh được với các nước trong khu vực. Đơn cử hiện nay, các nước như Thái Lan, Singapore... đang áp dụng chính sách miễn thị thực cho du khách với thời hạn tạm trú đến 45 ngày, 90 ngày, thuận lợi hơn nhiều so với 15 ngày với du khách vào Việt Nam trước khi sửa luật. Ngoài ra, Việt Nam hiện mới chỉ miễn thị thực cho công dân 24 quốc gia theo hình thức đơn phương và song phương, chỉ bằng 1/3 số quốc gia được miễn thị thực khi vào Thái Lan, 1/5 của Malaysia, 1/6 của Indonesia và chưa bằng 1/7 của Singapore.

Theo kịch bản phục hồi của Tổ chức Du lịch quốc tế năm 2023, lượng khách du lịch quốc tế toàn cầu có thể đạt 80 - 95% so với mức trước đại dịch trong năm nay. Đây là một cơ hội rất lớn cho du lịch Việt Nam. Việc Quốc hội vừa thông qua chính sách nới lỏng visa sẽ phần nào trợ lực cho ngành du lịch tận dụng ngay cơ hội từ sự phục hồi của nhu cầu du lịch quốc tế.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Việt Hà