Lý do dự án kênh Hàng Bàng gần 10 năm chưa xong

Dự án cải tạo kênh Hàng Bàng giai đoạn 2 (thuộc phường 1 và 2, quận 6, TPHCM) được UBND TPHCM phê duyệt năm 2015. Dự án được thực hiện với mục tiêu chống ngập, cải thiện môi trường cho khu vực. Dự kiến dự án được thực hiện từ 2016 đến 2019, nhưng tới nay vẫn chưa hoàn thành.

Dự án cải tạo kênh Hàng Bàng giai đoạn 2 có chiều dài khoảng 750m, kéo dài từ đường Phạm Đình Hổ (quận 6) đến đoạn cuối kênh Vạn Tượng (quận 5). Theo thiết kế, mặt kênh rộng 12m, rộng 4m, sâu 4,5m. Hai bên bờ kênh sẽ xây dựng công viên cây xanh, tạo không gian vui chơi cho người dân. Mục tiêu của dự án là khôi phục lại dòng kênh đang bị vùi lấp làm nhà, đường giao thông.

Để thực hiện dự án, khoảng 475 căn nhà sẽ bị giải toả trắng. Tuy nhiên, tới nay, dự án mới chỉ kè được một bên. Bên còn lại đang phải tạm ngưng 1 năm nay vì không có mặt bằng. Nguyên nhân chính là các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án không đồng tình với mức giá bồi thường.

Theo các hộ dân, vị trí giải toả nằm ở mặt tiền chợ Bình Tây, là trung tâm buôn bán, giao thương sầm uất. Người dân đang có sinh kế ổn định, nhưng khi di dời, mức giá đền bù không đủ để mua một căn nhà mới. Việc bố trí tái định cư lên chung cư như hiện nay của UBND quận 6 cũng đang cắt đứt sinh kế của người dân.

Đã nhiều lần người dân kiến nghị UBND quận 6 xem xét lại phương án bồi thường và bố trí tái định cư phù hợp, đảm bảo cho người dân có chỗ ở mới, có sinh kế ổn định nhưng tới nay vẫn chưa có câu trả lời thoả đáng.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Thùy Vân -

Nguyễn Trình