Lý do Phần Lan tiếp tục là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

Hôm nay 20.3 là Ngày Quốc tế hạnh phúc. Vào dịp này hàng năm, Liên hợp quốc đều công bố bảng xếp hạng các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Năm nay, Phần Lan tiếp tục giữ vững vị trí đầu tiên trong danh sách này, trở thành nơi hạnh phúc nhất thế giới trong vòng 7 năm liên tiếp.

Không có những bãi biển nhiệt đới đẹp nhất thế giới, không có những món đồ ăn được xếp hạng ngon nhất thế giới, thậm chí thời tiết còn lạnh giá, mùa đông dài và không có ánh sáng ban ngày trong một số thời điểm của năm nhưng điều này không giảm bớt niềm hạnh phúc của người dân Phần Lan, khi họ là quốc gia đứng đầu trong danh sách các quốc gia hạnh phúc nhất trong 7 năm liền.

Các chuyên gia nhận định, mối quan hệ gần gũi với thiên nhiên và sự cân bằng lành mạnh giữa công việc và cuộc sống của người dân Phần Lan là những yếu tố góp phần chính giúp họ hài lòng với cuộc sống. Bên cạnh đó, dịch vụ an sinh xã hội tốt, niềm tin vào chính phủ, mức độ tham nhũng thấp, chất lượng giáo dục tốt và chế độ chăm sóc sức khỏe miễn phí cũng là những yếu tố then chốt giúp Phần Lan tiếp tục là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.

Bảng xếp hạng hạnh phúc hàng năm dựa trên kết quả khảo sát tại 143 quốc gia và vùng lãnh thổ. Người dân được yêu cầu tự đánh giá cuộc sống của họ theo thang điểm từ 0 đến 10 gắn với các yếu tố sự hài lòng trong cuộc sống, theo đó, thang điểm 10 đồng nghĩa với cuộc sống hạnh phúc nhất. Trong bảng xếp hạng năm nay, Phần Lan tiếp tục dẫn đầu với 7,7 điểm, xếp sau là các quốc gia Bắc Âu gồm Đan Mạch, Iceland và Thụy Điển. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam