• 1970 lượt xem
  • 18:28 07/07/2023
  • Kinh tế

Mô hình chợ văn minh thay đổi diện mạo chợ truyền thống

Chợ Thái Hà, một trong những khu chợ truyền thống thuộc quận Đống Đa, Hà Nội nay đã có nhiều đổi khác. Từ hình dáng bên ngoài cho tới ứng xử của mỗi tiểu thương... Có được điều này là bởi chợ đang thực hiện mô hình chợ Văn minh tạo không gian văn hoá cho chợ.

Sạch sẽ, ngăn nắp, bất kì đâu cũng có thể nhìn thấy bảng quy tắc ứng xử tại chợ... Không còn hình ảnh chợ cóc chợ tạm như trước đây, chợ Thái Hà giờ đã được thay da đổi thịt, sẵn sàng để trở thành chợ văn minh.

Không chỉ thoáng đãng, sạch sẽ mà các mặt hàng trong chợ cũng được niêm yết giá đầy đủ. Mỗi gian hàng đều có biển hiệu chứng nhận đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và thông tin người bán. Đặc biệt, mã QR cũng được in và dán ở các quầy hàng để tiện thanh toán.

Khi thực hiện mô hình chợ văn minh, các hộ kinh doanh, tiểu thương tại chợ Thái Hà đã kí cam kết hoàn thành các Quy tắc ứng xử và tiêu chí chợ văn minh. 100% tiểu thương đều đồng tình thay đổi diện mạo chợ. 

Mô hình “Chợ Văn minh” được thực hiện nhằm tuyên truyền, phát động cho các hộ kinh doanh, bà con tiểu thương tại chợ thực hiện tốt Bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng của Thành phố Hà Nội, từng bước xây dựng, hình thành những chuẩn mực văn hóa nhằm điều chỉnh lời nói, thái độ, hành vi của cá nhân, tổ chức nơi công cộng. Qua đó, góp phần gìn giữ và phát triển truyền thống văn hóa tốt đẹp của Thủ đô. 

Thảo Nguyên -

Hoàng Minh