Mỹ đe dọa thay đổi chính sách nếu Israel không bảo vệ dân thường ở Gaza

Liên quan đến cuộc xung đột Israel – Hamas. Sau “cuộc tập kích nhầm” của Israel khiến 7 nhân viên cứu trợ thiệt mạng, Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo sẽ thay đổi chính sách nếu Israel không thực hiện các bước cụ thể để bảo vệ nhân viên cứu trợ và dân thường. Đây là lần đầu tiên Washington tìm cách tận dụng viện trợ để tác động đến hành vi quân sự của Israel.

PHẢN ỨNG CỨNG RẮN CỦA MỸ

Thông điệp này một lần nữa đã được Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken nhấn mạnh sau cuộc họp giữa các bộ trưởng ngoại giao NATO tại Brussels, Bỉ.

BƯỚC NGOẶT TRONG CHÍNH SÁCH VỚI ISRAEL

Những cảnh báo cứng rắn từ Nhà Trắng được đưa ra trong cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong ngày 4/4. Lời cảnh báo của ông chủ Nhà Trắng đánh dấu lần đầu tiên ông đe dọa đặt điều kiện viện trợ, một diễn biến có thể thay đổi động lực của cuộc chiến kéo dài gần 6 tháng qua.

Thất vọng và mất kiên nhẫn là những gì mà Mỹ đang có đối với Israel liên quan đến cuộc xung đột tại dải Gaza. Nhưng trong những tháng qua, Tổng thống Biden vẫn kiên quyết bảo vệ quyền đáp trả của Israel với Hamas.

Theo giới quan sát, ông chủ Nhà Trắng đang vướng vào những trở ngại chính trị khi vấp phải những áp lực từ cả phe cánh hữu và cánh tả tại Quốc hội. Do đó, lời cảnh báo của ông Biden với Israel giống như việc đặt ra những ranh giới, và nếu vượt qua sẽ có hậu quả. Điều đó giúp ông lấy được sự tín nhiệm về khả năng lãnh đạo của mình trên chính trường.  

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!