Mỹ không kích hai mục tiêu có liên quan đến Iran ở Syria

Hãng tin AP dẫn thông báo của Lầu Năm Góc cho biết, quân đội Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích xuống hai địa điểm ở miền đông Syria được cho là có liên quan đến Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran, nhằm đáp trả một loạt cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa nhằm vào các căn cứ và nhân lực Mỹ trong khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin khẳng định, những cuộc tấn công tự vệ này là phản ứng sau một loạt vụ tấn công đang diễn ra và hầu hết không thành công nhằm vào quân đội Mỹ ở Iraq và Syria, do các nhóm được Iran hậu thuẫn tiến hành bắt đầu từ ngày 17/10. Đích thân Tổng thống Biden đã chỉ đạo các cuộc tấn công này, để phát đi tín hiệu rõ ràng rằng Mỹ sẽ không tha thứ cho những cuộc tấn công như vậy và sẽ bảo vệ chính mình, nhân sự và lợi ích quốc gia. Bộ trưởng Austin khẳng định, quan điểm của Mỹ là không muốn xảy ra xung đột trên phạm vi rộng lớn hơn, nhưng nếu các nhóm ủy nhiệm của Iran tiếp tục, Mỹ sẽ không ngần ngại thực hiện các hành động tăng cường để bảo vệ lực lượng của mình.

Thông báo được ông Austin đưa ra chỉ vài giờ sau khi quân đội Mỹ cho biết sẽ triển khai thêm 900 binh sĩ đến Trung Đông để tăng cường khả năng bảo vệ lực lượng của mình. Trước đó, các lực lượng Mỹ ở Iraq và Syria đã bị tấn công gần 20 lần chỉ trong tuần qua. Washington nghi ngờ thủ phạm là các nhóm được Iran hậu thuẫn.

Q.T