Mỹ và Mexico tìm kiếm giải pháp người di cư

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken dẫn đầu phái đoàn Mỹ tới Mexico để thảo luận về vấn đề người di cư. Ước tính có hơn 1 triệu người di cư kéo về phía Nam nước Mỹ trong 2 năm vừa qua và chưa có dấu hiệu giảm.

Sau cuộc làm việc giữa Tổng thống Mexico López Obrador và phái đoàn cấp cao của Mỹ bao gồm ngoại trưởng Blinken, Mỹ và Mexico đã nhất trí thành lập ủy ban chung chuyên trách giải quyết vấn đề người di cư, trong đó có nhiệm vụ phối hợp hỗ trợ cải thiện tình hình kinh tế tại các nước trong khu vực và đối thoại thường xuyên với các quốc gia là nơi xuất phát của dòng người di cư.

Mỹ trước đó đã đóng các cửa khẩu và cầu với Mexico nhằm làm chậm dòng người di cư kỷ lục đang tràn ngập các cơ quan kiểm soát biên giới.

Nhập cư bất hợp pháp đã trở thành 1 trong những mối quan tâm hàng đầu đối với cử tri Mỹ. Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson ngày 21/12 đã gửi thư tới Nhà Trắng kêu gọi Tổng thống Biden triển khai hành động hành pháp để ngăn chặn tình trạng nhập cư trái phép ở biên giới phía Nam. Các cuộc đàm phán tại Quốc hội Mỹ nhằm thắt chặt chính sách biên giới đã tăng tốc trong những tuần gần đây. Đảng Cộng hòa coi vấn đề này là một điều kiện để thông qua đề xuất gói viện trợ dành cho nước ngoài trị giá 110,5 tỷ USD của đảng Dân chủ, trong đó có nguồn hỗ trợ cho Ukraine.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T