Mỹ và Phần Lan ký thỏa thuận hợp tác quốc phòng

Mỹ và Phần Lan đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác quốc phòng song phương. Đại diện hai quốc gia khẳng định, việc ký kết thỏa thuận này nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác giữa hai bên cũng như khả năng tương tác của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Phát biểu tại lễ ký tại thủ đô Washington DC, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố thỏa thuận mới là minh chứng mới nhất cho nỗ lực toàn diện của Mỹ nhằm tăng cường an ninh xuyên Đại Tây Dương. Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan đánh giá cao thỏa thuận hợp tác quốc phòng khi thể hiện cam kết mạnh mẽ của Mỹ đối với việc bảo vệ Phần Lan và toàn bộ khu vực Bắc Âu.

Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Mỹ - Phần Lan cho phép quân đội Mỹ sử dụng 15 khu vực quân sự của Phần Lan, đồng thời cho phép Mỹ bố trí sẵn trang thiết bị phòng thủ cũng như đưa máy bay, tàu và phương tiện quân sự vào lãnh thổ Phần Lan. Theo Ngoại trưởng Blinken, Mỹ cũng sẽ ký thỏa thuận hợp tác quốc phòng với một thành viên khác của NATO là Đan Mạch vào cuối tuần này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!