NATO đẩy nhanh tiến độ kết nạp Thụy Điển

Theo hãng tin AP, tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn cấp trong những ngày tới để thảo luận việc kết nạp Thụy Điển vào liên minh.

Ông Stoltenberg không nêu thời điểm cụ thể của cuộc họp, nhưng cho biết sự kiện này sẽ diễn ra trước hội nghị thượng đỉnh (của NATO) ở thủ đô Vilnius của Lithuania, bắt đầu từ ngày 11/7. Cuộc họp này sẽ có sự tham gia của các ngoại trưởng, lãnh đạo tình báo và cố vấn an ninh quốc gia của các nước. 

Thụy Điển và Phần Lan cùng nộp đơn xin gia nhập NATO vào năm ngoái sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, nhưng hồ sơ của họ cần phải được tất cả 30 quốc gia thành viên NATO chấp thuận. Cho đến nay, Phần Lan đã được chấp thuận gia nhập NATO, trong khi Thụy Điển vẫn phải chờ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ không ủng hộ Thụy Điển gia nhập NATO sau các cuộc biểu tình ở Stockholm do các nhóm bài Hồi giáo và ủng hộ người Kurd tổ chức.

Hungary cũng trì hoãn việc chấp thuận Thụy Điển gia nhập NATO, nhưng chưa công bố lý do. Các quan chức NATO hy vọng, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận Thụy Điển gia nhập khối, Hungary cũng sẽ có hành động tương tự.

(*) Nguồn: AP