Nga cảnh báo Ukraine nếu gia nhập NATO

Ngày 15/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng Nga sẽ không bao giờ chấp nhận Ukraine gia nhập NATO dù toàn phần, một phần hay dưới bất cứ hình thức nào.

Bà Zakharova nhấn mạnh, Moscow sẽ đáp trả kể cả khi Ukraine gia nhập một phần vào liên minh quân sự gồm 31 thành viên do Mỹ dẫn dắt.

Cảnh báo trên được đưa ra sau khi cựu Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen đề xuất ý tưởng trao tư cách thành viên một phần cho Ukraine.

Điều 5 trong Hiến chương NATO nêu rõ, bất cứ cuộc tấn công vũ trang nào nhằm vào một hoặc nhiều quốc gia thành viên NATO sẽ bị coi là chống lại toàn bộ liên minh quân sự gồm 31 thành viên do Mỹ dẫn dắt.

Ông Rasmussen, người lãnh đạo NATO giai đoạn 2009-2014, cho rằng việc trao tư cách thành viên một phần cho Ukraine không có nghĩa là đóng băng xung đột với Nga, mà đúng hơn là thể hiện quyết tâm ngăn chặn Nga cản trở việc Ukraine gia nhập liên minh.

Ngược lại, theo ông, nếu NATO nói rằng liên minh này không chấp nhận kết nạp Ukraine khi xung đột chưa chấm dứt, khi đó Moscow "sẽ có lý do để kéo dài cuộc xung đột này vô thời hạn".

(*) Nguồn: The Guardian

Hoàng Yến