Nga tấn công làm suy yếu tiềm lực quốc phòng của Ukraine

2 tuần qua, Nga đã thực hiện các cuộc tập kích quy mô lớn vào hạ tầng năng lượng Ukraine, gây hư hại nhiều cơ sở sản xuất và hệ thống truyền tải, phân phối điện. Giới quan sát nhận định, mục đích của các cuộc tấn công của Nga không chỉ là gây thiệt hại về mặt cơ sở hạ tầng, mà quan trọng hơn là làm suy yếu tiềm lực quốc phòng của Ukraine.

Trong đợt tấn công quy mô lớn ngày 22/3, hơn 20 UAV và 33 tên lửa đã bắn trúng con đập lớn nhất Ukraine và nhà máy thủy điện Dnipro, gây mất điện trên diện rộng. Kể từ đó, hơn 1 triệu cư dân ở khu vực Kharkiv, Odesa và trung tâm thành phố Poltava phải sống trong tình trạng không có điện.

Trong khi đó, 5 trong số 6 nhà máy của công ty năng lượng tư nhân lớn nhất Ukraine DTEK đã bị hư hại hoặc bị phá hủy chỉ sau 2 tuần bị Nga tấn công. Công suất phát điện đã giảm tới 80%, và công ty cần ít nhất 18 tháng để khôi phục hạ tầng và sửa chữa thiết bị. Trước tình hình khủng hoảng hiện tại, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc Nga đang thực hiện các cuộc tấn công nhằm khiến ngành năng lượng Ukraine suy kiệt, đồng thời tiếp tục hối thúc các đồng minh tăng cường viện trợ nhằm bảo vệ những hạ tầng quan trọng.

Các nhà phân tích cho rằng, các cuộc tấn công của Nga vào các cơ sở năng lượng của Ukraine có thể nhằm mục đích làm suy yếu tiềm năng công nghiệp quốc phòng của nước này. Đặc biệt, Nga có thể lợi dụng sự thiếu hụt trong hệ thống tên lửa phòng không của Ukraine hiện tại để làm hạn chế đáng kể khả năng của phòng thủ của đối phương. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!