Nga tiết lộ vũ khí có thể đánh chặn 100% "hỏa thần" HIMARS

Quan chức nhà thầu quốc phòng Nga Rostec ngày 13/7 tuyên bố, tổ hợp phòng không Pantsir sau khi được nâng cấp đã có khả năng đánh chặn 100% rocket của hệ thống hỏa lực HIMARS Mỹ cấp cho Ukraine.

Cụ thể, trả lời phỏng vấn hãng TASS, ông Bekhkhan Ozdoyev, Giám đốc Bộ phận vũ khí thông thường, đạn dược và hóa học đặc biệt của Rostec ngày 13/7 nói rằng, hệ thống tên lửa đất đối không Pantsir được nâng cấp của Nga có khả năng bảo vệ 100% trước các rocket của hệ thống hỏa lực phóng loạt HIMARS do Mỹ sản xuất.

Theo ông, bất cứ loại vũ khí nào cũng được hiện đại hóa và cải tiến sau khi đưa vào thực chiến. Sau khi đối phương sử dụng hệ thống HIMARS, các chuyên gia đã cải tiến Pantsir để đánh chặn các tên lửa này.

Ông Ozdoyev nêu dẫn chứng, đã có trường hợp tất cả 12 tên lửa phóng từ hệ thống phóng loạt HIMARS đều bị Pantsir bị bắn hạ.

Pantsir là một trong những hệ thống phòng không chủ lực Nga sử dụng trong chiến sự với Ukraine. Pantsir cho phép người điều khiển phát hiện tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo, máy bay trực thăng và máy bay chiến đấu, tên lửa phóng loạt cũng như UAV do thám và UAV tự sát.

Quân đội Nga đang vận hành biến thể Pantsir-S với hệ thống khóa và theo dõi mục tiêu đa kênh. Nó có khả năng tấn công các mục tiêu trên không đang bay với tốc độ lên tới 1.000m/s và ở khoảng cách từ 200m đến 20km.

Bên cạnh Pantsir, Nga cũng đang ứng dụng công nghệ tác chiến điện tử để đối phó với HIMARS.

*Nguồn: TASS

Lan Phương