Chiến dịch phản công của Ukraine tiến triển chậm sau 1 tháng triển khai

Đã 1 tháng trôi qua kể từ khi Ukraine thực hiện chiến dịch phản công. Tuy nhiên tiến độ của chiến dịch này không được như kỳ vọng. Ukraine đổ lỗi cho phương Tây không cung cấp đủ vũ khí để đảm bảo thành công.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định tiến độ chậm chạp của cuộc phản công mùa xuân đến từ việc các nước phương Tây chậm giao vũ khí viện trợ cho Kiev.

Sau nhiều tháng trì hoãn, Ukraine bắt đầu cuộc phản công vào ngày 4/6 với  cuộc tấn công vào các vị trí của Nga gần Donetsk. Bị pháo binh Nga áp đảo và thiếu sự hỗ trợ từ trên không, các lữ đoàn Ukraine do NATO huấn luyện đã tiến qua các bãi mìn do Nga thiết lập và chịu thương vong nặng nề.

Bất chấp khởi đầu chậm chạp, trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO, tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine đang chủ động đẩy nhanh cuộc phản công nhằm giành lại lãnh thổ từ Nga. Tổng thống Zelensky cho rằng nếu phương Tây chuyển vũ khí sớm hơn, Ukraine có thể mở chiến dịch phản công sớm hơn trước khi Nga bố trí trận địa mìn và củng cố phòng tuyến. Ông nhận định quân đội Ukraine tại một số nơi chưa thể tính chuyện phản công vì thiếu vũ khí phù hợp. 

Vân Hương