Nga cảnh báo nguy cơ Thế chiến 3 đang đến gần

Ngày 11/7, trên trang Telegram, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cảnh báo "Sự điên cuồng của phương Tây hoàn toàn không dẫn đến điều gì khác ngoài ngõ cụt. Thế chiến 3 đang đến gần”.

Cảnh báo của cựu Tổng thống Nga được đưa ra cùng ngày hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra ở Litva, nơi một số quốc gia cam kết cung cấp thêm vũ khí và hỗ trợ tài chính cho Ukraine.

Ông Medvedev tuyên bố nỗ lực viện trợ của NATO không thể ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu ở Ukraine.

Cùng ngày, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố nước này sẽ cấp cho Ukraine tên lửa hành trình tầm xa SCALP, tương tự tên lửa Storm Shadow mà Anh đã chuyển giao cho Kiev trước đó. Ông Macron nói rằng vũ khí này sẽ giúp Ukraine tấn công sâu vào lãnh thổ của đối phương.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cảnh báo, việc Pháp cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine là một "sai lầm". Ông Peskov nói rằng Ukraine sẽ phải đối mặt với hậu quả vì Nga sẽ có biện pháp đáp trả.

Trước đó, các nước NATO nhiều lần bày tỏ lo ngại việc đưa khí tài tầm xa tới Ukraine có thể gây ra rủi ro khiến xung đột lan rộng vượt tầm kiểm soát. Theo giới quan sát, động thái Anh cấp tên lửa Storm Shadow cho Ukraine được xem là một tiền lệ để các nước phương Tây khác ra quyết định tương tự.

(*) Nguồn: Reuters

Kim Chi