Nga, Trung Quốc, Triều Tiên đấu khẩu với Mỹ tại LHQ

Sau khi Triều Tiên tuyên bố thử tên lửa thế hệ mới Hwasong-18, ngày 13/7, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã triệu tập cuộc họp theo đề nghị từ Mỹ và một số quốc gia khác để bàn về các vấn đề liên quan.

Tại cuộc họp, Phó đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Jeffrey DeLaurentis kêu gọi LHQ lên án mạnh mẽ về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, trong khi Moscow, Bắc Kinh, Bình Nhưỡng cáo buộc Washington khiến căng thẳng gia tăng.

Đáp lại ý kiến từ Phó đại sứ Mỹ, Đại sứ Triều Tiên Kim Song cho biết, nước này kiên quyết phản đối và lên án việc triệu tập họp Hội đồng Bảo an của Mỹ, cho rằng động thái của Triều Tiên là thực hiện quyền tự vệ “nhằm răn đe các thế lực thù địch và bảo vệ an ninh quốc gia”.

Trong khi đó, Nga và Trung Quốc cáo buộc Mỹ cùng đồng minh khiến căng thẳng trên bán đảo leo thang.

Theo Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Trương Quân, Bắc Kinh cũng lưu ý đến các vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên. Mặt khác lại cho rằng, Mỹ cùng các quốc gia khác luôn coi Triều Tiên là mối đe dọa an ninh, và bị ám ảnh với việc gây áp lực. Tình trạng này khiến Triều Tiên chịu áp lực lớn trong khi các lo ngại an ninh chính đáng của Bình Nhưỡng chưa bao giờ được giải quyết.

Phó đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Anna Evstigneeva cũng cho rằng, Liên hợp quốc nên quan tâm đến việc Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đang tiếp tục tăng cường quy mô tập trận và hợp tác quân sự, nhằm tăng cường răn đe trên biển Đông.

*Nguồn: Yonhap, Reuters

Lan Phương