Ngành dịch vụ Nhật Bản gặp khó khăn

Nhật Bản đang đối mặt lạm phát cao, kéo theo cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt. Tình trạng giá cả tăng biến động khiến cho người dân siết chặt chi tiêu, càng làm cho ngành dịch vụ gặp nhiều khó khăn.

Theo khảo sát, trong 4 tháng đầu năm 2023, khoảng 14.451 mặt hàng thực phẩm từ 195 nhà sản xuất lớn của Nhật Bản đã tăng giá, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, trên 5.000 loại hàng hoá khác cũng dự kiến sẽ tăng giá trong tháng này, cho thấy tác động đến các lĩnh vực dịch vụ chung tại Nhật Bản.

Trên thực tế, một số công viên, khu vui chơi giải trí cũng đã thông báo tăng giá vé. Ví dụ như Thuỷ cung Sunshine, một điểm thu hút du khách tại Tokyo, cũng đã tăng phí vào cửa lên tới 1,5 USD/ vé.

Các chuyên gia nhận định, sự biến động của giá năng lượng và nguyên liệu thô đã gây ảnh hưởng đến thị trường giá tiêu dùng, khi liên tục tăng kể giữa năm 2022. Trong bối cảnh lạm phát cao, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ tại Nhật Bản đã buộc phải thực hiện nhiều biện pháp để cắt giảm chi phí hoạt động.

Q.T