• 1036 lượt xem
  • 18:31 06/10/2023
  • Xã hội

Nghịch lý lãng phí ngân sách từ diện tích kinh doanh nhà tái định cư

Thành phố Hà Nội đang tồn tại nghịch lý khi số lượng lớn toà nhà tái định cư xuống cấp nghiêm trọng, không có kinh phí sửa chữa, cải tạo. Trong khi, trên 30.000m2 diện tích cho thuê kinh doanh dịch vụ, lấy nguồn thu hỗ trợ bảo trì 6 hạng mục của toà nhà lại bỏ trống lãng phí suốt nhiều năm. Nhiều khu vực trở thành điểm tập kết rác thải tự phát của người dân; thậm chí còn là nơi trú ngụ của các tệ nạn xã hội.

Mặt tường, cửa kính, nền nhà,… khắp nơi đều bám bụi và ngập rác thải. Phần diện tích kinh doanh của toà tái định cư này hoang tàn, nhếch nhác đến khó tin. Hàng quán cho thuê trái phép đã di dời cách đây nhiều năm. Nhưng tình trạng sụt lún, xuống cấp không thể khắc phục dứt điểm. Khiến nhiều diện tích kinh doanh bỏ không.

Diện tích kinh doanh tầng 1 không được sử dụng hiệu quả làm ảnh hưởng đến nguồn kinh phí sửa chữa những hạng mục cơ bản của toà nhà.

Bất cập trong cơ chế, chính sách và sự buông lỏng quản lý thời gian dài không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, còn lãng phí ngân sách nhà nước. Không có kinh phí cải tạo khiến mặt bằng kinh doanh kém hấp dẫn đơn vị có nhu cầu thuê sử dụng. Quy định thuê 5 năm trả tiền một lần cũng khiến người dân e ngại.

Tại Kỳ họp thứ 11, HĐND TP Hà Nội vừa qua các vướng mắc về cơ chế chính sách đã được chỉ rõ đặc biệt là kinh phí cải tạo nhà và thuê đơn vị tư vấn đấu giá năm 2022 chưa được phê duyệt.

Hiện trên 30.000m2 diện tích kinh doanh dịch vụ của thành phố vẫn đang bỏ trống. Nhiều nơi còn bị chiếm dụng kinh doanh trái phép. Và ngân sách nhà nước lại tiếp tục thất thu.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hà Giang -

Lê Giang -

Công Kiên