TPHCM: Cần có hướng xử lý cho nhà tái định cư bỏ hoang

Trong khi hàng ngàn người mong chờ cơ hội được sở hữu căn nhà, chờ được mua nhà ở xã hội thì tại TPHCM, vẫn có nhiều khu tái định cư đã hoàn thiện hoặc hoàn thiện đến 80-90% lại trong tình cảnh bỏ hoang và ngày càng xuống cấp. Thực trạng này gây lãng phí rất lớn nguồn vốn đầu tư lẫn tài nguyên đất đai. Cần có hướng xử lý một cách đồng bộ để các khu tái định phát triển như kỳ vọng.

3.800 căn hộ trong khu tái định cư Bình Khánh, trải rộng trên 38,4 ha, thuộc chương trình 12.500 căn hộ tái định cư Thủ Thiêm đã hoàn thành từ năm 2015. 08 năm trôi qua, hàng nghìn căn hộ vẫn để hoang. Nhiều người sống quanh khu tái định cư bày tỏ tiếc nuối.
 
Các chuyên gia cho rằng, đối với dự án tái định cư tồn đọng cần bóc tách từng hạng mục của dự án để giải quyết. Bên cạnh đó, cũng cần tiếp tục thực hiện phương án đấu giá các khu tái định cư mang để thu ngân sách về cho thành phố.
 
TPHCM hiện có 2 dự án tái định cư là khu tái định cư Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh và Khu tái định cư Bình Khánh, TP.Thủ Đức đều đang có dấu hiệu xuống cấp. Để các khu nhà tái định cư này phát huy đúng nghĩa vai trò an cư, TPHCM cần tính toán kế hoạch phù hợp để tổ chức bán đấu giá, qua đó tạo thêm quỹ nhà ở cho người dân và tránh lãng phí nguồn đầu tư lẫn tài nguyên đất đai.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Phạm Quyền -

Hữu Ái -

Quang Thắng