“Ngôi nhà xanh” – Mô hình biến rác thải thành tiền

Mô hình “Ngôi nhà xanh”, thu gom rác thải tái chế để gây quỹ, là ý tưởng sáng tạo được Hội liên hiệp phụ nữ huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk triển khai trong nhiều năm qua. Đây là một hoạt động ý nghĩa, mang lại giá trị “kép”, được đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân hưởng ứng khi vừa giúp nhiều hoàn cảnh khó khăn, vừa lan tỏa lối “sống xanh”.

Đều đặn hàng tuần, khi gom được nhiều vỏ lon, chai nhựa, giấy vụn,… chị em phụ nữ tại thôn, buôn của thị trấn Ea Kar, Đắk Lắk lại mang đến bỏ vào “Ngôi nhà xanh”. Mỗi “Ngôi nhà xanh” được thiết kế cao khoảng 1,5 m, rộng hơn 1m, đặt ở trụ sở làm việc, hội trường thôn hay khu vực công cộng có đông người qua lại để ai cũng có thể tham gia. Khi ngôi nhà đầy rác tái chế, các chị sẽ bán để gây quỹ.

Từ năm 2020 đến nay, phong trào thu gom rác thải tái chế của các cấp hội phụ nữ huyện Ea Kar thu được hơn 200 triệu đồng. Số tiền này đã giúp 30 hội viên khó khăn xây dựng nhà vệ sinh, đỡ đầu 15 trẻ mồ côi, tàn tật; hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ nghèo về cây giống, con giống. Điển hình, bà H’ Gieo là một trong những phụ nữ khó khăn được nhận 1 cặp dê giống từ nguồn quỹ này. Sau 1 năm, đàn dê đã nhân đàn lên 20 con. Mỗi năm, gia đình có thêm hàng chục triệu đồng để cải thiện cuộc sống.

Với phương châm “việc làm nhỏ, tác động lớn”, mô hình “Ngôi nhà xanh” đang lan toả không chỉ trong các cấp hội phụ nữ huyện Ea Kar mà đến nhiều gia đình trên địa bàn, làm thay đổi nhận thức của người dân trong việc phân loại rác và hạn chế rác thải nhựa. Mô hình cũng góp phần vào việc thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và phong trào “Chống rác thải nhựa”.

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!

Kim Liên -

Việt Bảo