Người chuyển 5,2 triệu USD khai SCB là công cụ của bà Trương Mỹ Lan

Sáng 7/3, TAND Thành phố HCM tiếp tục đưa ra xét xử vụ án xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (gọi tắt Tập đoàn Vạn Thịnh Phát), Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các công ty, đơn vị, tổ chức liên quan (gọi tắt là vụ án Vạn Thịnh Phát) tiếp tục diễn ra. Hội đồng xét xử bắt đầu xét hỏi các bị cáo để xác định các tình tiết, các tội danh mà VKSND Tối cao đã truy tố.

Trả lời thẩm vấn đầu tiên, bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn (nguyên tổng giám đốc Ngân hàng SCB) thừa nhận nội dung đã khai với cơ quan điều tra, đúng với hành vi bị cáo đã làm và giữ nguyên lời khai ở cơ quan điều tra. Tháng 12/2013, Võ Tấn Hoàng Văn làm tổng giám đốc Ngân hàng SCB.

Ông Văn cho biết ông rất ít tiếp xúc với bà Trương Mỹ Lan. Bà Lan không có vị trí chính thức ở SCB nhưng có cổ phần tương đối lớn nên có ảnh hưởng nhiều đến HĐQT. Ông Văn thừa nhận Ngân hàng SCB là công cụ của bà Trương Mỹ Lan. Ông Văn khẳng định không được hưởng lợi từ việc này, chỉ làm việc với tư cách người làm thuê cho SCB. Ông Văn cho rằng mình chỉ làm thuê nên phải chấp hành sự điều khiển của bà Trương Mỹ Lan. Ông Võ Tấn Hoàng Văn cũng là người trực tiếp thực hiện hành vi đưa tiền cho bà Đỗ Thị Nhàn 5,2 triệu USD và đưa tiền, quà bồi dưỡng các thành viên trong đoàn. Tuy nhiên, Bị can cũng hợp tác tích cực với Cơ quan điều tra trong quá trình điều tra, làm rõ vụ án.

Mặc dù được miễn trách nhiệm hình sự tội đưa hối lộ, ông Văn vẫn bị truy tố về tội tham ô tài sản, tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, các hoạt động khác liên quan hoạt động ngân hàng.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam