Người Libya đốt nhà thị trưởng sau thảm họa lũ quét

Hàng trăm người biểu tình ở thành phố Derna hôm 18/9, một tuần sau thảm họa lũ quét khiến hàng nghìn người thiệt mạng. Tối cùng ngày, người biểu tình giận dữ đốt nhà của ông Abdulmenam al-Ghaithi, thị trưởng Derna vào thời điểm lũ quét xảy ra.

Được biết, Thủ tướng Usama Hamad đã cách chức tất cả thành viên hội đồng thành phố Derna và triệu tập họ để điều tra.

Đây là cuộc biểu tình lớn đầu tiên kể từ khi mưa lớn do ảnh hưởng của bão khiến hai con đập trên thượng nguồn con sông chảy qua thành phố Derna bị vỡ hôm 11/9, dòng nước lũ ào ạt đổ về đô thị hơn 90.000 dân, tàn phá và cuốn trôi mọi thứ ra biển.

Người biểu tình cũng nhắm vào các quan chức cấp cao, trong đó có Chủ tịch Quốc hội của chính quyền ở miền Đông Aguila Saleh. Họ cho rằng cần có phải có cuộc điều tra khẩn về vụ vỡ đập khiến hàng nghìn người thiệt mạng.

Lực lượng biểu tình cho rằng, chính quyền đã thất bại trong ứng phó khủng hoảng và phải chịu trách nhiệm cho việc này; đồng thời kêu gọi cuộc điều tra quốc tế về thảm họa và “tái thiết dưới sự giám sát của quốc tế”.

Con số đầy đủ về người chết vẫn chưa được công bố và các nguồn đưa ra số liệu rất khác nhau. Tổ chức Trăng Lưỡi liềm Đỏ Libya cho biết, ít nhất 11.300 người đã thiệt mạng và hơn 10.000 người mất tích; trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác nhận 3.922 trường hợp tử vong.

(*) Nguồn: Reuters

Lan Phương