Người Lô Lô làm giàu từ du lịch cộng đồng

Nằm cách cột cờ Lũng Cú 1 km, bản Lô Lô Chải, thuộc xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang ẩn mình giữa núi rừng cao nguyên trùng điệp. Đây là nơi sinh sống của phần lớn đồng bào người Lô Lô, một trong những dân tộc rất ít người tại nước ta. Nhờ tận dụng tốt tiềm năng, lợi thế cảnh quan, cùng bản sắc văn hóa độc đáo, bà con nơi đây đã vừa làm du lịch, vừa gìn giữ hiệu quả bản sắc văn hoá của dân tộc mình.

Nằm tại cực bắc của tổ Quốc, trước đây người dân Lô Lô Chải sống theo phương thức tự cung, tự cấp nên đa phần đều là hộ nghèo, đời sống gặp rất nhiều khó khăn.

Thế nhưng Lô Lô Chải giờ đây đã khác xưa rất nhiều. Từ khi làm du lịch, người dân phấn khởi, đời sống được cải thiện rõ rệt.

Là người tiên phong làm du lịch tại Lô Lô Chải, anh Sình Gỉ Gai cho biết từ năm 2014 anh đã chỉnh trang, tu sửa ngôi nhà cổ để đón khách. Từ 1 homestay đón 10 khách, giờ đây homestay của anh Gai có thể đón được 50 khách mỗi ngày. Vào dịp cuối tuần, ngày lễ, tết đều cháy phòng, khách muốn có được chỗ nghỉ tại đây, phải đặt phòng trước cả tháng.

Rời xa những ồn ào của phố thị, về với Lô Lô Chải, du khách như được đắm chìm trong một miền cổ tích khác biệt. Nơi cực Bắc Tổ quốc với cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng người Lô Lô ở Lũng Cú đã kể câu chuyện văn hoá của dân tộc mình bằng những sản phẩm du lịch hấp dẫn. Và nhờ tận dụng tốt được tiềm năng, lợi thế cảnh quan, cùng lối kiến trúc độc đáo, phương thức vừa làm du lịch, vừa gìn giữ những nét đặc trưng văn hóa, mô hình kinh doanh du lịch đã đem đến cho bà con thôn Lô Lô Chải một cuộc sống mới ấm no hơn, hạnh phúc hơn./ 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Hà Lan -

Minh Công