Người phụ nữ cốt cán của buôn làng

Lực lượng cốt cán trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số luôn có vai trò đặc biệt quan trọng. Tại Đắk Nông có 481 cốt cán, tại 71 xã phường được công nhận theo đề án 05 của địa phương. Trong đó có một người phụ nữ nhỏ bé nơi vùng biên giới đã truyền lửa cho nhiều thế hệ trẻ yêu thêm văn hoá M’nông bản địa.

Cuối năm 2023, nghệ nhân Thị Ai ở xã Đắk R ’ tih  , huyện Tuy Đức có 1 cuộc hẹn đặc biệt với thủ lĩnh Đoàn của địa phương . Và 1 trách nhiệm mới, quan trọng được bà nhận lời không đắn đo, đó là dẫn đầu, cùng một số nghệ nhân khác mở lớp truyền dạy cồng chiêng cho CLB cồng chiêng thanh niên xã Đắk Rtih.

Sinh ra và lớn lên ở vùng đất giàu truyền thống văn hóa, nghệ nhân Thị Ai từ khi còn là thiếu nữ đã đam mê tiếng chiêng, yêu sắc màu thổ cẩm và những lời tự sự của dân ca M'Nông. Dần dần, bà trở thành người được bà con, địa phương tin tưởng giao tham gia nhiều hoạt động văn hóa lớn nhỏ, trong và ngoài huyện, ngoài tỉnh.

Năm 2013, khi tỉnh Đắk Nông có chủ trương về xây dựng lực lượng cốt cán trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số để thực hiện công tác vận động quần chúng ở cơ sở, bà Thị Ai là một trong số ít nữ nghệ nhân được bầu chọn. Suốt 11 năm, bà không chỉ là 1 cốt cán năng động, nhiệt huyết, là cầu nối truyền tải thông tin, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính quyền các cấp đến bà con nhân dân, mà còn là tấm gương sáng trong xây dựng đời sống văn hóa, lan tỏa trách nhiệm bảo tồn, phát huy các giá trị truyền thống.

Phúc Hân