Nhật Bản chính thức hạn chế xuất khẩu thiết bị sản xuất chip tiên tiến

Theo Japan Times, bắt đầu từ ngày 23/7, các biện pháp hạn chế của Nhật Bản đối với việc xuất khẩu thiết bị sản xuất chip tiên tiến chính thức có hiệu lực. Mặc dù Tokyo không nói rõ nước nào là mục tiêu chính của các biện pháp hạn chế xuất khẩu, song động thái này đã vấp phải phản ứng dữ dội từ phía Trung Quốc.

Japan Times cho biết, với việc sửa đổi sắc lệnh của bộ thương mại theo luật ngoại hối, Nhật Bản đã bổ sung 23 mặt hàng sản xuất chip cần được phê duyệt để xuất khẩu. Theo các quy định mới, danh sách các mặt hàng bị hạn chế của Nhật Bản hiện bao gồm thiết bị làm sạch, kiểm tra và in thạch bản, một công nghệ được sử dụng để tạo các mẫu phức tạp có thể được khắc vào các tấm bán dẫn, rất cần thiết trong việc sản xuất chip tiên tiến. Khoảng 10 công ty Nhật Bản tham gia sản xuất các thiết bị như vậy có khả năng bị ảnh hưởng bởi các quy định.

Tuy nhiên, các nhà chức trách Nhật Bản cho biết tác động đối với các công ty trong nước có thể sẽ bị hạn chế do các biện pháp kiểm soát xuất khẩu nhắm vào công nghệ “cực kỳ tiên tiến”. 

QT