Nhật Bản miễn phí đại học cho gia đình đông con

Chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch miễn học phí đại học cho các gia đình có từ 3 con trở lên, bắt đầu tứ năm 2025. Đây là động thái mới nhất nằm trong một loạt các biện pháp nhằm giải quyết tình trạng tỷ lệ sinh giảm tại nước này.

Mặc dù phải nhiều năm nữa, 3 đứa con của anh Shotaro Itaya mới vào đại học, nhưng ngay từ bây giờ, chi phí học đại học là điều luôn khiến anh trăn trở và lo lắng. Tuy nhiên, nếu kế hoạch mới của chính phủ Nhật Bản được tiến hành vào năm sau, gia đình anh sẽ là một trong những gia đình được miễn học phí đại học.

Ở Nhật Bản, chi phí nuôi dạy một đứa trẻ bao gồm cả chi phí cho các câu lạc bộ thể thao, xã hội, trường luyện thi, … Ước tính, chi phí giáo dục có thể lên tới hơn 200.000 USD cho mỗi trẻ em. Học phí đại học trung bình khoảng 5.000 USD/năm. Mặc dù được nhiều gia đình hưởng ứng, nhưng theo một số chuyên gia, chính sách mới này có thể sẽ không tạo ra nhiều khác biệt.

Trước đó, Nhật Bản đã miễn, giảm học phí hoặc trao học bổng cho sinh viên đến từ các gia đình có thu nhập dưới 3,8 triệu yên một năm. Với chương trình miễn học phí dự kiến, chính phủ hy vọng sẽ tăng cường hỗ trợ tài chính cho các gia đình đang gặp khó khăn với chi phí giáo dục. Ngoài ra, chính phủ dự kiến tăng giới hạn trợ cấp chăm sóc trẻ em dành cho cha mẹ đơn thân hoặc các hộ gia đình thu nhập thấp sinh con thứ 3 trở lên. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam