Nhiều nhà văn hóa bỏ hoang sau khi thôn bản sáp nhập

Việc sáp nhập thôn, bản đã tạo điều kiện thuận lợi trong công tác điều hành, nâng cao hiệu quả hoạt động bộ máy cơ sở. Tuy nhiên, sau khi sáp nhập, ở nhiều nơi xảy ra tình trạng thừa nhà văn hóa thôn, bản. Các công trình bỏ không nhiều năm, xuống cấp trầm trọng mà chưa có phương án xử lý.

Cánh cửa đổ, gẫy không được thay thế, còn bên trong nhà văn hóa thì như thế này: nhiều thiết bị điện tử như tivi, loa từng phục vụ sinh hoạt của bà con nhân dân thì giờ hỏng hóc, không được sửa chữa. Đó là những gì còn sót lại tại văn hóa thôn Loong Xề sau khi thôn này được sáp nhập với thôn Nà Khoen thành thôn Làng Nòn.

Cũng trong tình trạng bị bỏ không sau khi thôn, bản sáp nhập, nhà văn hóa thôn Loong Chai còn khá vững chắc do mới đưa vào hoạt động, nhưng bây giờ cũng chỉ tận dụng để làm nơi chứa đồ nông sản tạm thời của bà con trong thôn.

Sau khi sáp nhập thôn, bản thì huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai có 32 nhà văn hóa dôi dư. Các nhà văn hóa được xây dựng với nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước và đóng góp của nhân dân. Tuy nhiên, hầu hết các nhà văn hóa này đều để không, xuống cấp trầm trọng.

Nhà văn hóa thôn, bản là nơi sinh hoạt văn hóa, gìn giữ văn hóa truyền thống các dân tộc. Tình trạng các nhà văn hóa bỏ không nhiều năm gây lãng phí đầu tư, xây dựng, trong khi nhà văn hóa thôn, bản được sử dụng sau khi sáp nhập lại không đủ đáp ứng nhu cầu của người dân.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Vũ Thắng -

Hồng Ngọc