Nhiều nơi ở vùng cao thiếu giáo viên

Đã bước vào năm học mới hơn 1 tháng, nhưng tại nhiều nơi ở tỉnh miền núi Lào Cai vẫn còn thiếu giáo viên. Theo thống kê, tỉnh Lào Cai đang thiếu trên 1.400 biên chế cán bộ, giáo viên. Mặc dù địa phương đã chủ động trong công tác tuyển dụng, nhưng do thiếu nguồn nên vẫn không đủ biên chế cho các trường.

Một tiết học môn Ngoại Ngữ của trường Tiểu học Lùng Vai. Thay vì ngồi học trên lớp như các bộ môn khác thì học sinh cùng một khối sẽ ghép thành một lớp chung. Do cơ sở vật chất còn hạn chế nên việc ghép lớp khiến công tác dạy học gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên theo lãnh đạo nhà trường thì đây là giải pháp tạm thời giúp học sinh vừa đảm bảo chương trình học, vừa tạo điều kiện để cô giáo bộ môn sẽ có thời gian hỗ trợ trường học lân cận thiếu giáo viên môn Ngoại ngữ.

Cùng với tăng cường giáo viên hỗ trợ theo mô hình “phòng giúp phòng, trường giúp trường” thì ngay trong năm 2022, tỉnh Lào Cai đã chủ động tuyển dụng giáo viên hợp đồng. Tuy nhiên, mới chỉ đáp ứng được gần 1/3 nhu cầu đặt ra.

Năm học 2023-2024, Lào Cai thiếu hơn 1.400 biên chế cán bộ, giáo viên các cấp học. Trong đó chủ yếu là giáo viên môn Ngoại ngữ và Tin học. Công tác tuyển dụng giáo viên đã khó nhưng việc giữ chân giáo viên ở lại với nghề lại càng khó hơn. Năm học 2022-2023, đã có 212 giáo viên ở Lào Cai xin nghỉ hoặc chuyển công tác.

Thêm một nghịch lý, mặc dù công tác tuyển dụng giáo viên gặp nhiều khó khăn nhưng ngành giáo dục tỉnh Lào Cai vẫn phải thực hiện tinh giảm đội ngũ hàng năm. Nếu thực trạng này kéo dài và không sớm có hướng giải quyết sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy học tại các nhà trường.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Vũ Thắng -

Hồng Ngọc