Điểm báo 2/9: Giải pháp nào khắc phục tình trạng thiếu giáo viên?

Lời giải cho bài toán đầu tư công; Giải pháp nào khắc phục tình trạng thiếu giáo viên?, Du lịch còn nhiều dư địa bứt phá; Dịch vụ thuê xe tự lái tăng giá “chóng mặt”;... là những tin tức nổi bật có trong điểm báo ngày 2/9.

LỜI GIẢI CHO BÀI TOÁN ĐẦU TƯ CÔNG 

Kết quả giải ngân đầu tư công bảy tháng đầu năm của TP.HCM đạt gần 27%. "Lời giải cho bài toán đầu tư công" là bài viết trên báo Tuổi trẻ.

Nguyên nhân chính khiến việc giải ngân vốn đầu tư công chậm tiến độ được cho là do khó khăn trong việc thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng, cùng với những vướng mắc về thủ tục tạm ứng vốn và quyết toán. Theo báo tuổi trẻ, nhanh chóng triển khai nghị quyết 98 là một trong những giải pháp căn cơ cho bài toán giải ngân đầu tư công và qua đó góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.     

GIẢI PHÁP NÀO KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG THIẾU GIÁO VIÊN? 

Giải pháp nào khắc phục tình trạng thiếu giáo viên? Câu chuyện này vẫn tiếp tục được dư luận quan tâm khi năm học mới sắp bắt đầu.

Theo số liệu từ bộ Giáo dục và Đào tạo, tính đến cuối năm học 2022 - 2023, cả nước còn thiếu 118.253 giáo viên mầm non, phổ thông so với định mức theo quy định của bộ GDĐT. Các chuyên gia phân tích, để xảy ra tình trạng giáo viên xin nghỉ việc là chuyện “rất đáng tiếc”. Để khắc phục tình trạng này, chuyên gia đề xuất 2 giải pháp cụ thể: Thứ nhất, giải quyết thoả đáng hai khía cạnh quan trọng là biên chế và tài chính. Thứ hai, cần tạo môi trường làm việc hạnh phúc, động viên giáo viên theo đuổi sự nghiệp giáo dục.      

DU LỊCH CÒN NHIỀU DƯ ĐỊA BỨT PHÁ 

Chỉ cần 8 tháng để về sát đích kế hoạch thu hút 8 triệu du khách quốc tế của cả năm. Điều này cho thấy ngành công nghiệp không khói Việt Nam đang đứng trước cơ hội bứt phá khi "cánh cửa visa" đã chính thức được mở rộng từ 15/8. Bài viết trên báo Thanh niên.

Những thuận lợi từ chính sách visa mới chỉ là điều kiện cần thiết ban đầu. Muốn phục hồi du lịch còn cần nhiều yếu tố khác. Đó là từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, xây dựng hình ảnh thân thiện tại các điểm đến, cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ phòng, cơ sở lưu trú, không để xảy ra tình trạng chèo kéo khách. Theo báo Thanh niên, ngành du lịch đang có rất nhiều điều kiện thuận lợi khi Quốc hội thông qua Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh. 

DỊCH VỤ THUÊ XE TỰ LÁI TĂNG GIÁ “CHÓNG MẶT”   

Nắm bắt được nhu cầu thuê xe vào dịp lễ, các công ty cho thuê xe tự lái đẩy mức giá thuê tăng cao ngất ngưởng.

Giá thuê vào những ngày thường, giá dao động từ 600.000 đồng đến 3.500.000 đồng và không phải đặt cọc. Tuy nhiên vào dịp lễ giá lại tăng theo từng ngày, đặc biệt là sát ngày hoặc đúng ngày lễ, giá nhích hơn nhiều so với ngày thường, mức tăng từ 20 -  30% và phải đặt cọc trước từ 1 - 3 triệu đồng để giữ chỗ. Thậm chí, một số khách hàng cẩn thận còn đăng ký thuê xe từ hồi giữa tháng 7 để tránh tình trạng tăng giá quá nhiều. Các chuyên gia nhận định, hoạt động cho thuê xe tự lái nên được các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ hơn để các cơ sở kinh doanh có một mức giá đồng nhất và ổn định.    

Truyền hình Quốc hội Việt Nam