Ninh Bình: Tràn lan vi phạm ở vùng lõi di sản Tràng An

Thời gian gần đây, đường dây nóng của Truyền hình Quốc hội nhận được nhiều phản ánh của người dân về tình trạng xây dựng, lấn chiếm vùng lõi di sản Tràng An, tỉnh Ninh Bình. Việc tự ý xây dựng các công trình trái phép, xâm hại rừng đặc dụng ngay trong vùng lõi, vùng bảo vệ nghiêm ngặt của di sản Tràng An đã vi phạm nghiêm trọng Quyết định 230 của Thủ tướng Chính phủ và Công ước quốc tế về di sản. Trong khi đó, việc xử lý dứt điểm các công trình vi phạm mới chỉ dừng lại trên giấy.

Khu vực vùng lõi di sản Tràng An, xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình

Những tấm biển quảng cáo khu lưu trú, khu nghỉ dưỡng, homestay, ngay trong vùng lõi như một “ma trận”.

Lotus homestay, Chính Thư Eco Garden, là những cái tên nổi bật thu hút hàng trăm du khách trong và ngoài nước, với những dãy nhà nằm ngay dưới chân núi đá. 

Thậm chí còn có cả những công trình có dấu hiệu đang xây dựng dang dở, phía bên ngoài quây tôn kín.

Cũng trong tình cảnh tương tự, tại thôn Hải Nham, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư có 100% diện tích nằm trong vùng lõi di sản Tràng An, cần phải bảo vệ nghiêm ngặt, nghiêm cấm các hành vi xây dựng trái phép, theo Quyết định 230 của Thủ tướng Chính phủ. Vậy nhưng, hàng loạt cơ sở lưu trú, resot đã hình thành ngay trong vùng lõi di sản từ nhiều năm qua.

Để xây dựng được các công trình quy mô, theo người dân cần phải có cách riêng.

Các homestay trái phép, vi phạm trật tự xây dựng đa phần được làm dựa trên 1 phần nhỏ đất thổ cư, hoặc núp bóng dự án trang trại hoặc đất 313. Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay trên địa bàn huyện Hoa Lư tồn tại hàng chục công trình vi phạm trong vùng lõi chưa được xử lý dứt điểm, tập trung nhiều nhất tại các xã Ninh Xuân, Ninh Hải, Ninh Thắng, Trường Yên…

Dù vậy, tại thời điểm ghi hình, một số công trình nằm trong vùng lõi di sản ở xã Ninh Hải vẫn đang trong quá trình xây dựng và đi vào hoàn thiện, quy mô các công trình đang có dấu hiệu ngày một phình to hơn.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Hữu Nghĩa -

Minh Công