Nỗi lo “mùa” đốt rác

Với nhiều hộ dân sinh sống và canh tác tại xã Đắk Lao, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông, mùa khô không chỉ mang đến nỗi lo hạn hán, thiếu nước mà còn mang thêm một nỗi lo mùa đốt rác. Tình trạng bãi rác cháy âm ỉ hàng tháng trời đã khiến đời sống sản xuất, sinh hoạt của rất nhiều hộ dân bị đảo lộn, gây bức xúc.

Khói đốt mù mịt, không khí ngột ngạt… là tình trạng hiện nay tại bãi rác thải xã Đắk Lao, huyện Đắk Mil. Rác chưa qua xử lý cháy âm ỉ hàng tháng trời cho đến khi mùa mưa tới. Việc đốt rác khiến cà phê, bơ, sầu riêng… rụng lá, chết cành; vật nuôi không thể phát triển. Người dân rơi vào tình cảnh bỏ rẫy không được mà đi cũng không xong.

Bãi rác tại xã Đắk Lao là bãi rác tập trung của huyện Đắk Mil, được đưa vào sử dụng từ năm 2011 với diện tích 2,8 hecta. Mặc dù người dân đã kiến nghị nhiều năm nhưng cứ “đến hẹn lại lên” mùa khô trở thành “mùa đốt rác”.

Trao đổi với phóng viên, chính quyền xã cho rằng do bãi rác có nhiều thuỷ tinh nên nắng nóng dẫn đến phát nổ và cháy kéo dài. Bài toán cứ kéo dài mãi chưa có lời giải nhưng người dân thì hàng ngày vẫn phải trực tiếp chịu trận từ ô nhiễm môi trường và diện tích cây trồng bị thiệt hại. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Phúc Hân