Nông nghiệp Việt Nam: Một năm thích ứng, xoay chuyển tư duy

Năm 2023, tăng trưởng GDP toàn ngành nông nghiệp đạt 3,83%, cao nhất trong nhiều năm gần đây, đóng góp lớn vào mức tăng trưởng 5,05% của nền kinh tế. Tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản duy trì mức cao, trên 53 tỷ USD; thặng dư thương mại cao nhất từ trước tới nay (12,07 tỷ USD, tăng 43,7% so với cùng kỳ năm 2022).

Đáng chú ý, trong tháng 1/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 5,14 tỷ USD, tăng 79,2% so với cùng kỳ năm ngoái; trong khi giá trị nhập khẩu 3,72 tỷ USD. Như vậy, giá trị nông lâm thủy sản xuất siêu tháng đầu năm 2024 đạt trên 1,4 tỷ USD, tăng hơn 4,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng cao, nhờ đóng góp của tất cả các nhóm hàng.

Những kết quả này đúng như khẳng định của người đứng đầu Chính phủ, nền kinh tế Việt Nam là điểm sáng trong khu vực, theo đánh giá của các ngân hàng phát triển đa phương. Trong đó, thương mại nông, lâm, thủy sản có đóng góp quan trọng, góp phần ổn định đời sống của người dân.

Năm 2023 – một năm đầy khó khăn, thách thức nhưng cũng là một năm ghi dấu ấn tăng trưởng của nhiều ngành hàng trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Những con số mà chúng tôi vừa chia sẻ chính là kết quả của những nỗ lực vượt “cơn gió ngược” mà ngành nông nghiệp cùng hàng triệu nông dân đã làm được trong năm qua. Những cơn gió ngược này là gì? Trước hết phải kể đến tác động từ thế giới như một số quốc gia hạn chế hoặc tạm dừng xuất khẩu gạo. Kinh tế khó khăn tại nhiều quốc gia khiến cho xuất khẩu thủy sản chững lại… Để có cái nhìn cụ thể về hành trình “vượt gió” này, trong những ngày đầu xuân năm mới Giáp Thìn, phóng viên truyền hình Quốc hội đã cuộc trao đổi với Tư lệnh ngành nông nghiệp Lê Minh Hoan.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Hà Lan