Ông Putin: BRICS sẽ hùng mạnh hơn G7 về kinh tế

Trong bài phát biểu trực tuyến ngày 22/8 tại hội nghị thượng đỉnh ở Johannesburg, Nam Phi, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, các thành viên khối BRICS đang phát triển mạnh về mặt kinh tế và sẽ vượt qua G7 trở thành những "lãnh đạo kinh tế mới" của thế giới.

BRICS là nhóm các nền kinh tế mới nổi với 5 thành viên Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, chiếm hơn 40% dân số và 26% GDP toàn cầu.

Tổng thống Nga lưu ý rằng, nếu tính theo sức mua tương đương, BRICS, chiếm 31% kinh tế toàn cầu, đã vượt nhóm G7, chiếm 30%. Trong thập kỷ qua, đầu tư hợp tác giữa 5 thành viên tăng gấp 6 lần, tổng đầu tư vào nền kinh tế thế giới của khối tăng gấp đôi, tổng sản lượng xuất khẩu chiếm 20% toàn cầu.

Ông Putin thêm rằng, đồng USD đang mất dần vai trò toàn cầu và quá trình đó là "không thể đảo ngược". Ông tuyên bố các nước thành viên đang đạt nhiều động lực trong xu thế "phi USD hóa", tìm cách giảm phụ thuộc vào USD trong các giao dịch chung.

Hội nghị thượng đỉnh BRICS diễn ra ở Nam Phi ngày 22-24/8. Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đến Nam Phi dự sự kiện. Đại diện Nga tham gia họp trực tiếp năm nay là Ngoại trưởng Sergey Lavrov, Tổng thống Putin dự sự kiện theo hình thức trực tuyến. Ngoài các lãnh đạo trong khối, hội nghị cũng có sự tham gia của khoảng 50 lãnh đạo khách mời khác.

(*) Nguồn: RT, TASS

Lan Phương