Ông Putin kêu gọi quan chức Nga sử dụng ô tô nội địa

Ngày 3/8, trong cuộc gặp với Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Denis Manturov và người đứng đầu các tập đoàn công nghiệp lớn nhất ở Nga, Tổng thống Vladimir Putin cho rằng, các bộ, ban ngành cũng như các cơ quan chính phủ Nga nên dừng việc  mua ô tô do nước ngoài sản xuất và chuyển sang sử dụng ô tô nội địa.

Ông Putin cho rằng động thái này sẽ giúp phát triển các thương hiệu ô tô Nga. Ông không nêu rõ tên các thương hiệu này và cũng không cho biết có bao gồm những chiếc xe nước ngoài được lắp ráp tại Nga hay không.

Từ sau năm 1991, Nga khuyến khích các nhà sản xuất ô tô phương Tây xây dựng nhà máy tại nước này bằng cách cung cấp nhiều khoản trợ cấp khác nhau. Năm 2021, sản xuất trong nước đạt khoảng 1,4 triệu ô tô chở khách. Con số này đã giảm xuống chỉ còn 450.000 ô tô vào năm 2022 - mức tồi tệ nhất của ngành công nghiệp này kể từ khi các doanh nghiệp phương Tây dần rút lui sau cuộc xung đột với Ukraine.

Theo dữ liệu từ công ty phân tích Autostat, hiện các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang giành thị phần lớn. Ô tô nhập khẩu của Trung Quốc chiếm 49% thị trường Nga, đạt 40.000 chiếc vào tháng 6/2023, lớn hơn nhiều so với mức 7% vào tháng 6/2021.

(*) Nguồn: Reuters

Mai Phương