Phải phân biệt được "ùn" và "tắc" thì mới giải quyết được vấn đề ùn tắc giao thông

Chiều 24/11, góp ý về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh nêu quan điểm, Luật Trật tự, an toàn giao thông phải giải quyết bài toán khó ở Việt Nam, phải sử dụng các công cụ, phương pháp điều khiển giao thông trên thế giới.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh cho biết, đối với đất nước có giao thông hỗn hợp giữa xe ô tô và xe gắn máy như ở Việt Nam, trong phần giải thích từ ngữ quy định chung là ùn tắc giao thông nhưng theo đại biểu ùn và tắc là hoàn toàn khác nhau, cần phân biệt được mới giải quyết được ùn tắc. Khi đó, người tham gia giao thông  sẽ chọn đường đi nào bị ùn hay đường đi nào bị tắc. 

Theo đại biểu, ùn giao thông là tình trạng lưu thông chậm do hệ thống giao thông bị quá tải, có thể xác định được tốc độ lưu thông trung bình của dòng xe và tắc giao thông là tình trạng lưu thông rất chậm hoặc không thể di chuyển do lỗi vi phạm giao thông, xung đột giao thông hoặc các nguyên nhân bất ngờ không thể xác định được tốc độ lưu thông của dòng xe.

Đại biểu cũng đề nghị nghiên cứu các quy định nhằm giải quyết được các nguyên tắc về ùn tắc giao thông ở Việt Nam; về đèn giao thông; về biển báo, áp dụng biển báo đường đảo chiều để giảm ùn tắc giao thông… Đại biểu cũng nhấn mạnh, cần quy định chặt chẽ trong luật, không thể coi giải pháp văn hóa giao thông để giảm hiệu quả tình trạng ùn tắc giao thông.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số