Phản ứng của các bên sau kết quả điều tra vụ không kích ở Gaza

Quân đội Israel hôm qua công bố kết quả cuộc điều tra về vụ không kích vào dải Gaza làm 7 nhân viên cứu trợ thiệt mạng. Dù thừa nhận sai lầm và đưa ra hình thức kỉ luật đối với những người liên quan, nhưng cuộc điều tra của quân đội Israel vẫn chưa thể xoa dịu sự phẫn nộ về hành động của lực lượng này ở dải Gaza.

Theo điều tra của quân đội Israel, đã có nhầm lẫn trong vụ không kích vào 3 xe của tổ chức viện trợ World Central Kitchens, khi các binh sĩ tưởng mục tiêu là các thành viên của phong trào Hồi giáo Hamas. Những người này được xác định là đã vi phạm các quy trình tiêu chuẩn. Và vì vậy, 2 sĩ quan bị sa thải và 3 người khác bị khiển trách vì đã gây ra sai sót nghiêm trọng.

Phản ứng trước kết quả cuộc điều tra trên, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington đang theo sát các động thái của Israel.

Trong khi đó, Tổ chức từ thiện World Central Kitchen hôm 5/4 đã yêu cầu một ủy ban độc lập điều tra vụ sát hại nhân viên của họ và cho rằng quân đội Israel không thể điều tra một cách đáng tin cậy về "thất bại" của chính họ.

Vụ không kích nhầm vào đoàn xe chở nhân viên cứu trợ nước ngoài của tổ chức World Central Kitchen tại miền Trung Gaza, khiến 7 người thiệt mạng bao gồm các công dân Anh, Australia, Ba Lan, Palestine và Mỹ-Canada. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam