Phản ứng trái chiều quanh nghị quyết của HĐBA về Gaza

Sáng 16/11, theo giờ Việt Nam, HĐBA LHQ đã thông qua một nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức vì mục đích nhân đạo tại Dải Gaza. Đây là nghị quyết đầu tiên của HĐBA kể từ khi vòng xoáy xung đột mới nhất bùng phát giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas ở Palestine hôm 7/10 tới nay. Tuy nhiên, vẫn tồn tại những quan điểm khác nhau về nghị quyết này.

Sau ngày xung đột nổ ra 7/10, 4 bản dự thảo nghị quyết đã được đưa ra, nhưng đều đã không thể thông qua do sự chia rẽ và bất đồng quan điểm của một số ủy viên thường trực HĐBA.

Lần thứ 5, nghị quyết do Malta bảo trợ yêu cầu tạm dừng giao tranh khẩn cấp ở Dải Gaza trong một khoảng thời gian đủ để hoạt động cứu trợ có thể đến tay người dân - được thông qua với 12 phiếu thuận, ba phiếu trắng (của Nga, Anh, Mỹ) và không có phiếu chống.

Đây là nghị quyết kêu gọi ngừng bắn tạm thời vì mục đích nhân đạo, không đề cập tới một thỏa thuận đình chiến hay ngừng bắn lâu dài.

Giải thích về lí do bỏ phiếu trắng, đại sứ các nước đều có lí do riêng. Trong khi Nga tuyên bố ngừng bắn tạm thời không thể thay thế cho một thỏa thuận đình chiến, thì Anh và Mỹ phản đối khi nghị quyết đầu tiên của HĐBA không lên án các vụ tấn công ngày 7/10 của Hamas nhằm vào Israel.

Các nghị quyết của HĐBA có tính ràng buộc về mặt pháp lý, nhưng một số thành viên từng không tuân thủ. Lần này cũng có thể không phải ngoại lệ, khi đại diện thường trực của Israel tại LHQ cho rằng nghị quyết hoàn toàn xa rời thực tế và không đồng ý “kéo dài thời gian tạm dừng nhân đạo” khi các con tin chưa được thả.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hồng Nhung