Phạt nhóm "Bông hồng đen" 7,5 triệu đồng

Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng vừa ra quyết định xử phạt hành chính Chủ nhiệm tổ chức dựa vào cộng đồng, tham gia các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS có tên Bông hồng đen số tiền là 7,5 triệu đồng.

Cụ thể nhóm đã thực hiện xét nghiệm HIV đối với người dưới 15 tuổi khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản của cha, mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp của trẻ. 

Trước lo ngại của phụ huynh, liệu có khả năng lây nhiễm HIV cho trẻ, Cục Phòng chống HIV/AIDS cho biết, kỹ thuật xét nghiệm sàng lọc HIV được nhóm Bông hồng đen thực hiện đều là những phương pháp được Bộ Y tế cho phép sử dụng để làm xét nghiệm tại cộng đồng. Đây là biện pháp lấy mẫu đơn giản và đảm bảo không gây lây nhiễm. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, nhóm Bông hồng đen chưa báo cáo với các cơ quan chức năng.

"Bông hồng đen" là một trong nhiều tổ chức cộng đồng tham gia hỗ trợ nhà nước thực hiện mục tiêu 95% người nhiễm HIV biết tình trạng nhiễm HIV của mình. Sự việc vừa qua cho thấy những tổ chức này cần đảm bảo các quy trình tại cộng đồng, để nhận được sự đồng thuận của người dân và chính quyền địa phương khi thực hiện sứ mệnh của mình.

(*) Nguồn: VTV

Thúy Hiền