Phim tài liệu: Udon Thani - Ký ức và ân tình của kiều bào với Bác Hồ

Ngày 5 tháng 6 năm 1911, người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành rời bến cảng Nhà Rồng lên con tàu Amiral Latouche - Tréville, bắt đầu thực hiện ước mơ cháy bỏng về một dân tộc Việt Nam độc lập, tự do.

Trong hơn 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước, Người đã đặt chân đến gần 30 quốc gia, ở 4 châu lục, đi qua 3 đại dương. Tháng 7 năm 1928, Người đến thủ đô Bangkok, Thái Lan. Tại đây, Người bắt đầu truyền bá chủ nghĩa yêu nước, khơi dậy lòng yêu nước trong kiều bào và tình cảm thân thiết của nhân dân Thái Lan đối với cách mạng Việt Nam. Thời điểm ấy, tại Thái Lan có hàng vạn bà con người Việt. Phần lớn họ là nông dân, thợ thủ công và những người buôn bán nhỏ, tập trung sinh sống chủ yếu ở vùng Đông Bắc.

Thời gian đầu, Bác Hồ ở Bangkok, sau đó đến Bản Đông, tỉnh Phichit và tiếp tục hành trình tới Udon Thani - một tỉnh thuộc vùng Đông Bắc Thái Lan - được coi là “thủ phủ” của người Việt Nam tại Thái Lan. Người đã ở lại đây khá lâu để gặp gỡ, tuyên truyền, động viên Việt Kiều tham gia hoạt động cách mạng và chống thực dân.

Hoạt động của Người đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng nhân dân Thái Lan và bà con Việt kiều. Người dân nơi đây vẫn luôn yêu mến “Thầu Chín” - bí danh của Người tại Thái Lan. Và “Thầu Chín” đã được Chính quyền địa phương, người dân đặt tên cho một con đường tại Udon Thani, Thái Lan để tỏ lòng kính trọng, ghi nhận và tri ân công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc. Tuyến đường mang tên Thầu Chín gồm hai nhánh Thầu Chín 1, dài 850m, rộng 6m và Thầu Chín 2 dài 160m, rộng 4m. Đây là con đường nối từ tỉnh lộ 2263 vào Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Xiêng Phin, huyện Mương, tỉnh Udon Thani.

Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Udon Thani ghi đậm dấu ấn quãng thời gian gian khổ trong hành trình vạn dặm đi tìm đường cứu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong thời gian này, Người đã thành lập Trường tiếng Việt đầu tiên tại Noọng Bùa, làm chủ biên tờ báo “Thân ái”, dịch một số sách như “Nhân loại tiến hóa sử” và “Cộng sản ABC” để tuyên truyền cho cuộc kháng chiến giành độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Kiều Oanh