Phụ nữ góp phần thay da đổi thịt cho mảnh đất vùng cao Sơn La

Vừa là một đầu bếp, vừa là hướng dẫn viên, vừa là một nông dân tay 5 tay 10, và cũng lại vừa là một diễn viên múa... Đó là những công việc thường ngày của các chị em trong hội phụ nữ tại Bản Bướt, xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, bên cạnh vai trò của một người vợ, một người mẹ. Một lúc đóng 5-7 vai, thế nhưng chị em phụ nữ bản vùng cao này luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ của mình, dù điều kiện sống nơi đây chưa hết khó khăn.

Thứ 2 luôn là thời điểm mà Bản Bướt, xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La vắng khách du lịch, thế nên chị Hà Thị Hiếm lại trở về với công việc đồng áng thường ngày của mình. Chỉ có một chút khác là giờ Bản Bướt xác định đưa nông nghiệp thành một phần của di sản bản làng, nên những người nông dân như chị Hiếm cũng buộc phải thay đổi thói quen canh tác, tập trung phát triển nông nghiệp hữu cơ.

Khi Bản Bướt đón khách du lịch, bộ đồ làm nông đã được thay bằng những bộ trang phục Thái truyền thống và chị Hiếm hay những chị em trong Hội phụ nữ của bản như trở thành một phiên bản khác. Du khách tới với Bản Bướt thường sẽ ấn tượng với những cô hướng dẫn viên hay những cô diễn viên múa tươi xinh như thế này, nhưng nếu ai gắn bó với Bản Bướt thì chắc chắn sẽ có phần cảm phục người phụ nữ nơi đây. Dãi nắng dầm mưa hay tươi vui đón khách, các bà, các chị nơi đây luôn làm với sự tận tâm.

Du lịch sinh thái ngày càng phát triển, Bản Bướt cũng càng ngày càng thay da đổi thịt. Trong sự thay da đổi thịt đó, chị em phụ nữ nơi đây góp công rất lớn. Du khách tới với Bản Bướt đã biết nơi đây có gạo Tẻ Râu thơm ngon; có vịt cổ xanh ngọt thịt; có những dòng suối thác trong xanh, mát lạnh; hay có đoạn suối cá thần kỳ bí....Những giá trị bản địa đã được chị em phụ nữ Bản Bướt đưa tới du khách và trở thành những nét văn hoá đặc trưng, cuốn hút của một bản vùng cao ẩn mình giữa thung lũng. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Anh Thư -

Minh Quốc