Phú Yên: Hệ thống công trình thủy lợi “kêu cứu”

Tình trạng vứt rác, xả nước thải, chất thải chăn nuôi trực tiếp xuống hệ thống kênh mương thủy lợi trên địa bàn tỉnh Phú Yên ngày càng gia tăng. Tại nhiều tuyến kênh, mương không mấy khó khăn để ghi được những hình ảnh rác thải, bao bì, thậm chí là xác động vật tràn ngập hai bên bờ, tại các miệng cống…Tình trạng này không chỉ gây khó khăn trong phục vụ sản xuất mà còn tạo ra những hệ lụy về môi trường.

Bao bì, chai lọ; túi nilon, hộp nhựa và có cả xác động vật chết, gây bốc mùi hôi thối…Tất cả là những gì đang diễn ra tại xã Hoà Trị, huyện Phú Hoà, tỉnh Phú Yên đoạn cuối kênh chính Bắc thuộc hệ thống thuỷ nông Đồng Cam.

Trên địa bàn tỉnh có 74 tuyến kênh mương do Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam quản lý, với tổng chiều dài 396 km, cấp nước cho gần 40.000 ha đất sản xuất nông nghiệp mỗi năm. Hiện rác thải được tấp ở hầu hết những điểm cống lấy nước, nhất là khu vực cuối tuyến kênh. Dòng nước dần chuyển màu đen ngòm

Năm 2023, Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam phối hợp với các đơn vị liên quan trong việc xây dựng quy chế phối hợp thực hiện bảo vệ công trình thủy lợi. Tuy nhiên, đơn vị chỉ có chức năng vận hành nên với tình trạng vi phạm, đơn vị chỉ có thể báo cáo và kiến nghị với các địa phương để xử lý và tổ chức tuyên truyền tới người dân mà không thể trực tiếp xử lý, xử phạt.

Như vậy, để giải quyết triệt để tình trạng vứt rác thải xuống kênh mương, điều quan trọng là phải thay đổi ý thức của người dân. Các địa phương nên vào cuộc đồng bộ tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trong việc gia cố, bảo vệ công trình thủy lợi. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với đơn vị liên quan để rà soát, thiết lập hồ sơ vi phạm, xây dựng kế hoạch tập trung giải tỏa, phân loại và đề xuất biện pháp xử lý.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Bảo Lâm