Phương Tây nêu điều kiện giải phóng 300 tỷ USD tài sản bị đóng băng của Nga

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề châu Âu và Á - Âu James O'Brien ngày 8/11 cho hay, phương Tây sẽ không trả lại cho Nga số tài sản đóng băng trị giá 300 tỷ USD cho đến khi Moscow bồi thường thiệt hại gây ra bởi chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Trước đó, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga Elvira Nabiullina cảnh báo việc phương Tây tịch thu và phong tỏa tài sản của Nga sẽ "kéo theo những hậu quả tiêu cực" cho sự phát triển của hệ thống tài chính toàn cầu.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói, Nga sẽ có biện pháp pháp lý đáp trả việc phương Tây tịch thu tài sản.

Theo báo cáo, kể từ tháng 2/2022, khoảng 300 tỷ USD dự trữ ngoại hối của Nga đã bị phương Tây đóng băng theo các lệnh trừng phạt mà Mỹ và đồng minh áp đặt sau khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Một số chính trị gia phương Tây đã đề xuất sử dụng lợi nhuận thu được từ số tài sản tịch thu của Nga để tài trợ cho quá trình tái thiết ở Ukraine.

Nga chỉ trích ý định của phương Tây muốn chuyển tài sản của Moscow cho Ukraine, cáo buộc đây là động thái vi phạm luật pháp quốc tế và cảnh báo sẽ có biện pháp đáp trả nếu cần thiết.

Đáp trả lại các động thái của phương Tây, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 25/4 đã ký ban hành sắc lệnh đáp trả việc các quốc gia không thân thiện tịch thu tài sản của Nga. Sắc lệnh này cho phép Nga đưa tài sản của các quốc gia không thân thiện trên lãnh thổ Nga vào diện quản lý hành chính. 

(*) Nguồn: TASS

Lan Phương