Quảng Ngãi: Cụm công nghiệp làng nghề "bức tử" người dân bằng nước thải

Cụm công nghiệp làng nghề Tịnh Ấn Tây, thành phố Quảng Ngãi không có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Các nhà máy hoạt động ở đây thường xả thải không đảm bảo quy chuẩn ra môi trường khiến người dân bức xúc vì phải sống chung với ô nhiễm. Đáng lo ngại là có doanh nghiệp còn xả nước thải có chứa các thông số môi trường nguy hại vào môi trường, trong đó cả xả thải chất xyanua vượt nhiều lần quy định.

Công ty TNHH sản xuất và thương mại Sinh Lộc hoạt động sản xuất tại cụm công nghiệp – làng nghề Tịnh Ấn Tây, thành phố Quảng Ngãi bị UBND tỉnh Quảng Ngãi ra quyết định xử phạt 330 triệu đồng hồi đầu tháng 2/2024 do sai phạm trong việc xả nước thải có nhiều thông số các chất nguy hại vượt quá ngưỡng quy định. Đáng lo ngại, nhà máy sản xuất mạch nha công nghiệp của doanh nghiệp này còn xả chất thải có chứa chất xyanua vượt trên 21 lần quy định khiến người dân bất an. 

Theo chính quyền địa phương, rất nhiều sự cố môi trường đã từng xảy ra tại cụm công nghiệp – làng nghề  Tịnh Ấn Tây. Lợi dụng hệ thống kênh chìm phía sau cụm công nghiệp, một số doanh nghiệp lén lút xả chất thải không đảm bảo tiêu chuẩn ra môi trường. Bức xúc, người dân đã nhiều lần phản đối, kiến nghị xử lý nhưng vẫn chưa ngăn chặn triệt để tình trạng doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm.

Giải pháp để ngăn chặn xả thải gây ô nhiễm tại cụm công nghiệp – làng nghề Tịnh Ấn Tây của thành phố Quảng Ngãi được đưa ra thay cho việc đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung là bố trí lực lượng theo dõi, giám sát hoạt động xả thải của doanh nghiệp. Tuy nhiên, cách làm này cũng chỉ xử lý ở phần ngọn. Một giải pháp căn cơ hơn được tính tới là từng bước cho dừng sản xuất hàng hoá để chuyển cụm công nghiệp này thành Trung tâm hậu cần logictis nhưng kế hoạch phải đến năm 20240 trong khi người dân vẫn đang sống chung với ô nhiễm.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

Minh Huy