Quảng Ngãi: Dân bức xúc “đòi” thủy điện Hà Nang chia nước

Thủy điện Hà Nang của Công ty TNHH MTV Thủy điện Thiên Tân ngăn đập khiến gần chục hecta đất nông nghiệp, chủ yếu là đất lúa của nhiều hộ dân ở thôn 2, xã Trà Thủy, huyện Trà Bồng của tỉnh Quảng Ngãi thiếu nước sản xuất phải bỏ hoang. Nhiều năm nay, người dân yêu cầu chính quyền địa phương can thiệp để phía thủy điện chia nước cho dân nhưng chưa được xử lý triệt để.

Diện tích lúa nước của gia đình anh Ninh giờ không thể canh tác vì không có nước tưới sau khi thuỷ điện Hà Nang ngăn đập giữ nước. Những thửa ruộng giờ trở nên hoang hoá. Theo anh, khi thuỷ điện Hà Nang chưa ngăn đập, mỗi năm, diện tích ruộng lúa của gia đình làm ra đủ ăn cả năm nhưng giờ thì chấp nhận bỏ vì luôn trong cảnh “ruộng khô, kênh cạn”.

 Gần 10 hecta diện tích sản xuất nông nghiệp của người dân đồng bào Cor ở thôn 2, xã Trà Thuỷ, huyện Trà Bồng của tỉnh Quảng Ngãi phải bỏ hoang nhiều năm nay. Người dân đã nhiều lần kiến nghị, yêu cầu Công ty TNHH MTV thủy điện Thiên Tân chia nước hợp lý cho dân nhưng đến giờ 2 cánh đồng Dờ Mâu và Nà Tà Núc vẫn "khát nước".

Theo người dân địa phương, hơn 10 năm nay dù có lắp trạm bơm, bơm nước xuống vùng hạ lưu nhưng chủ đầu thuỷ điện Hà Nang gần như không chia nước nên không có nước về sản xuất. Loạt công trình thuỷ lợi được đầu tư bạc tỷ giờ không phát huy được công năng..

Thuỷ điện Hà Nang phải chia nước cho dân. Đó là cách tạo ra sự công bằng giữa doanh nghiệp và người dân vùng thuỷ điện. Không biết khi nào thì công trình thuỷ lợi này phát huy lại công năng để đưa diện tích đất trồng lúa dưới vùng thuỷ điện Hà Nang thoát khỏi hoang hoá.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình! 

Truyền hình Quốc hội Việt Nam