Quảng Ngãi: Dân “tố” doanh nghiệp chiếm đất xây công trình trái phép

Hàng chục hộ dân có đất nằm trong vùng quy hoạch thực hiện dự án Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi, thuộc xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi vô cùng bức xúc vì hơn chục năm qua họ bị thiệt thòi quá nhiều khi chưa được đền bù, tái định cư sau khi 10 lô đất trúng đấu giá của nhà nước bị quy hoạch thực hiện dự án từ năm 2012.

Bức xúc hơn, sau nhiều năm ban hành quyết định thu hồi đất, địa phương lại hủy và trả đất cho dân nhưng vướng nhiều công trình của VSIP đã đầu tư trên đất dân.

Dù cầm trong tay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 10 lô đất mua đấu giá của nhà nước từ năm 2005 nhưng hơn chục năm nay, số hộ dân này không thể thực hiện được quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Sau khi quy hoạch, ra các quyết định thu hồi đất thực hiện dự án Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi nhưng UBND huyện Sơn Tịnh lại không xử ý thoả đáng vấn đề đền bù, tái định cư ngay cho dân mà “treo”  trong nhiều năm.

Do nhiều vướng mắc phát sinh, đầu năm nay, địa phương lại huỷ các quyết định thu hồi đất để trả đất cho dân nhưng người dân phản đối, chưa chịu nhận lại đất vì cho rằng Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi đã xây dựng nhiều công trình, đặc biệt là tuyến điện cáp ngầm 22KV trên đất.

Mặc dù lãnh đạo UBND huyện Sơn Tịnh và các hộ dân xác nhận có công trình của dự án Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi xây dựng trên đất, nghiêm trọng nhất là tuyến cáp ngầm 22KV nhưng đại diện VSIP Quảng Ngãi lại cho rằng, chưa thể xác định và còn chờ kiểm tra, nếu đúng sẽ có phương án xử lý.

Người dân yêu cầu, VSIP phải dỡ dọn toàn bộ công trình trên đất và sau khi địa phương trả đất phải nhanh chóng loại khỏi quy hoạch phần diện tích này ra khỏi đất thực hiện dự án Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi để dân không tiếp tục chịu thiệt thòi sau 12 năm mua đất đấu giá của nhà nước nhưng bị “treo”, mỏi mòi chờ đền bù, tái định cư vì dự án của VSIP.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Minh Huy