Quảng Trị: Cần ngăn chặn nạn khai thác thủy hải sản tận diệt

Tình trạng sử dụng các phương tiện đánh bắt thủy sản kiểu tận diệt diễn ra ven biển của nhiều địa phương tại tỉnh Quảng Trị hiện ở trong tình trạng báo động khiến nguồn lợi thủy sản và môi trường sinh thái biển bị phá hoại nặng nề. Làm gì để ngăn chặn “vấn nạn” này là câu hỏi được cử tri các xã vùng biển thuộc huyện Vĩnh Linh gửi đến đại biểu quốc hội Quảng Trị tại buổi tiếp xúc cử tri.

Thời gian qua, dù các cơ quan chức nắng đã tổ chức tuần tra, kiểm soát và ngăn chặn các tàu cá ở các tỉnh đến vùng biển Quảng Trị khai thác thủy hải sản trái phép. Tuy nhiên, tình trạng khai thác hủy diệt bằng phương pháp giả cào, thuốc nổ, xung điện… khiến nguồn thủy hải sản ở đây cạn kiệt khó tái sinh. Tình trạng này diễn ra càng ngày càng táo bạo khiến ngư dân và chính quyền địa phương không khỏi lo lắng.

Ngành nông nghiệp tỉnh Quảng Trị cho rằng, thời gian qua, đặc biệt là năm 2023, ngành nông nghiệp tỉnh đã quyết liệt kiểm soát, tuần tra để ngăn chặn việc tàu đánh bắt thủy hải sản tận diệt. Nhiều tàu cá đánh bằng phương pháp như kích điện, giả cào, thuốc nổ đã được phát hiện, bắt giữ xử lý. Tuy nhiên, để giải quyết triệt để  thực trạng này khổng thể trong một sớm một chiều.

Ông Hoàng Đức Thắng, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đánh gia cao những kiến nghị của bà con nhân dân xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh. Đồng thời yêu cầu, tất cả các vấn đề cử tri xã Vĩnh Thái kiến nghị các sở, ngành liên quan phải lưu ý, xem xét giải quyết. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị sẽ theo dõi, giám sát, đôn đốc để thực hiện trong thẫm quyền một cách có hiệu quả.

Võ Linh